Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Những điểm nhấn của quần vợt thế giới năm 2010

Roger Federer và Rafael Nadal đang ở đỉnh cao của quần vợt nam, trong khi đó, Caroline Wozniacki -ở vị trí số 1 thế giới

Nếu như 2009 được xem là năm của những hiện tượng thì năm 2010, làng quần vợt nam thế giới đã trở lại với trật tự vốn có của nó với 2 đỉnh quyền lực: Roger Federer và Rafael Nadal. Trong khi đó, làng quần vợt nữ xuất hiện một gương mặt rất trẻ nhưng đã vượt qua “đàn chị” để đứng ở vị trí số 1 thế giới sau một năm thi đấu rất thành công. Đó là: Caroline Wozniacki.
Roger Federer và Rafael Nadal - 2 đỉnh quyền lực của quần vợt nam
Năm 2010 mở ra thuận lợi với Roger Federer. Tiếp nối phong độ cao của năm 2009, tay vợt người Thụy Sỹ lên ngôi một cách thuyết phục tại Australia Mở rộng - giải Grand Slam đầu tiên của năm và bảo vệ được ngôi vị là tay vợt có thành tích ấn tượng nhất trên mặt sân cứng với 47 trận thắng và 5 danh hiệu Grand Slam. Nhưng sau đó là một chuỗi các kết quả nghèo nàn, bắt đầu từ thất bại trước kỳ phùng địch thủ Rafael Nadal ở trận chung kết Madrid Master. Tiếp đó là thất bại tại tứ kết Pháp mở rộng, đánh mất ngôi số 1 thế giới vào tay Nadal và đau đớn hơn cả là thúc thủ trước Tomas Berdych tại bán kết Wimbledon, khiến Federer lần đầu tiên không có mặt tại trận chung kết của giải đấu được coi là “sân nhà” của anh kể từ năm 2002.
Có lẽ, Federer đã đi đến điểm giới hạn của sức người. Ở tuổi 29, anh không còn là một “Tàu tốc hành” bất khả xâm phạm như năm nào. Nhưng những thất bại đó vẫn không thể khỏa lấp được những con số thống kê ấn tượng về Federer: 237 tuần liên tiếp trụ vững ở ngôi vị số 1 thế giới. Federer vẫn luôn cho người ta thấy anh là một tay vợt đẳng cấp và dù trải qua những thời điểm thất vọng nhưng anh đã có sự trở lại ấn tượng vào cuối năm 2010, mà minh chứng rõ nét nhất là chức vô địch ATP World Tour Finals - giải đấu qui tụ 8 tay vợt có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng ATP. Federer cũng khiến người ta chú ý với những hoạt động bên ngoài sân cỏ: vừa qua, anh cùng Nadal đã tổ chức 2 trận đấu từ thiện tại Basel và Madrid để lầy tiền ủng hộ các nạn nhân động đất ở Haiti và Pakistan.
Trận chung kết Wimbledon 2008, khi Rafael Nadal giằng co quyết liệt với Federer - khi đó đang ở ngôi số 1 thế giới - người ta đã dự đoán không sớm thì muộn tay vợt người Tây Ban Nha sẽ trở thành số 1 và với những gì giành được năm 2010, Nadal chính thức ghi tên mình vào ngôi nhà của những huyền thoại. Thi đấu ấn tượng và giành 3 trong số 4 chức vô địch Grand Slam, trong đó danh hiệu Mỹ Mở rộng giúp tay vợt 24 tuổi trở thành người thứ 7 trong lịch sử sưu tập đủ bộ 4 danh hiệu Grand Slam. Chỉ có chấn thương mới ngăn cản đà thăng tiến của Nadal. Với việc chinh chiến liên tiếp các giải lớn trong năm, cộng với lối chơi dựa nhiều vào những pha di chuyển tốc độ, cái đầu gối của Nadal đã gặp vấn đề và thành tích của anh có hơi đi xuống vào giai đoạn cuối năm, nhưng những gì giành được trước đó cũng đủ khiến Nadal kết thúc năm 2010 với ngôi vị số 1 thế giới. Danh hiệu “Tay vợt nam xuất sắc nhất thế giới năm 2010” mà Liên đoàn quần vợt thế giới tôn vinh Nadal vừa qua là một sự ghi nhận cho những cố gắng và nỗ lực của tay vợt sinh trưởng tại hòn đảo Mallorca.
Một số điểm nhấn đáng chú ý khác của quần vợt nam thế giới năm 2010 là việc tay vợt người Pháp Fabrice Santoro lập kỷ lục là tay vợt đầu tiên thi đấu qua 3 thập kỷ với việc tái xuất trở lại tham dự giải Pháp mở rộng. Trận đấu giữa Nicolas Mahut và John Isner tại giải Wimbledon cũng lập kỷ lục là trận đấu dài nhất trong lịch sử quần vợt thế giới với độ dài 11 tiếng, trong đó séc thứ 5 hai tay vợt này đã giằng co và chỉ kết thúc với điểm số 70-68 nghiêng về Isner.
Caroline Wozniacki - nữ hoàng quần vợt
Nếu như thống trị làng quần vợt nam thế giới 2010 là 2 quyền lực cũ Federer và Nadal thì người đang ngự ở ngôi số 1 thế giới tại bảng xếp hạng nữ là một gương mặt hoàn toàn mới: Caroline Wozniacki. Duy trì một phong độ ổn định trong năm, giành 6 chức vô địch tại Ponte Vedra, Copenhagen, Montreal, New Haven, Tokyo và Bắc Kinh, Wozniacki trở thành tay vợt trẻ thứ 4 trong lịch sử có được ngôi vị số 1 thế giới. Tuy nhiên, cũng giống như Dinara Safina và Jelena Jankovic, ngôi vị số 1 thế giới của Wozniacki có phần chưa thuyết phục khi cô chưa giành được 1 giải Grand Slam nào.
Dù thống trị trên bảng xếp hạng ATP nhưng những thành tích ấn tượng nhất trong năm của quần vợt nữ thế giới không có tên Wozniacki. Nó thuộc về những tay vợt khác như Kim Clijster và chị em nhà Williams. Serena Williams có chức vô địch tại 2 giải Grand Slam là Australia Mở rộng và Wimbledon, trong khi Clijster vô địch Mỹ Mở rộng và giải WTA Championship - giải đấu qui tụ 8 tay vợt nữ hàng đầu thế giới. Bất ngờ lớn nhất trong lành quần vợt nữ thế giới năm nay là chức vô địch Roland Garros của tay vợt 30 tuổi Francesca Schiavonne. Cô trở thành tay vợt người Italia đầu tiên đăng quang tại giải đấu này. Schiavonne cũng là tay vợt nữ cao tuổi thứ 2 đăng quang tại một giải Grand Slam. Quần vợt nữ thế giới 2010 cũng có sự chia tay đầy nuối tiếc với Elena Dementieva. Cô khép lại sự nghiệp ở tuổi 29 với 16 chức vô địch, nhưng chưa có một Grand Slam nào.
Một điểm nhấn đáng chú ý khác của quần vợt thế giới 2010 là chức vô địch giải quần vợt đồng đội nam Davis Cup của đội tuyển Serbia. Sở hữu tay vợt đang xếp thứ 3 thế giới Novak Djokovic cùng những tay vợt tương đối đồng đều xung quanh, Seribia chấm dứt giai đoạn thống trị của quần vợt Pháp (đã có 9 chức vô địch) với việc lần đầu tiên lên ngôi tại giải quần vợt đồng đội danh giá nhất thế giới. Serbia cũng phải trải qua những thời khắc khó khăn, như khi bị dẫn trước 1-2 sau ngày thi đấu thứ nhất, nhưng sự hợp lý trong chiến thuật và may mắn cần thiết đã đem đến chức vô địch cho đội tuyển này. Ở giải nữ, đội tuyển Italia lên ngôi vô địch sau khi đánh bại Mỹ trong trận chung kết./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét