Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

10 sự kiện thể thao quốc tế nổi bật trong năm 2010

Một năm đầy biến động với thể thao thế giới đã khép lại với rất nhiều niềm vui cũng như nhiều nỗi buồn. Nhưng điều đọng lại sau 365 ngày sôi động vừa qua, bỏ qua những sự cố, những nghi án tiêu cực, vẫn là những nỗ lực vươn lên không ngừng của những VĐV thể thao, những nhà thể thao chân chính. Năm 2010 đã trở thành năm “bản lề” để làng thể thao quốc tế bước vào thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21 với nhiều thách thức và hứa hẹn. Hy vọng mùa giải 2011, những sự kiện nổi bật nhất mà chúng ta có cơ hội chứng kiến sẽ toàn là niềm vui, sự trong sạch, niềm tin - hy vọng.

1- Tiger Woods xin lỗi công luận
“Tôi đã ngoại tình, tôi đã không chung thủy, tôi đã gian dối. Những gì tôi đã làm là không thể chấp nhận được, các bạn hãy cứ trách mắng tôi. Tôi đã tự khoác lên mình bộ mặt xấu hổ này. Xin lỗi mọi người. Tôi mong được mọi người tha thứ”, đó là lời xin lỗi của golf thủ lừng danh thế giới người Mỹ Tiger Woods sau khi hàng loạt vụ ngoại trình của anh bị phanh phui. Vì sự cố tình ái này, Woods đã bị vợ ly dị, thu nhập giảm sút (anh mất 22 triệu USD tiền thu nhập chung, cộng thêm 110 triệu USD bồi thường cho vợ sau vụ ly dị) và chơi rất tồi tệ trong nửa sau mùa giải 2010 (không thắng danh hiệu nào, mất ngôi số 1 thế giới).
Tiger Woods xin lỗi công luận.
2- Ryan Lochte lập KLTG bơi lội cá nhân duy nhất
Ở Mỹ, người ta đang kể về một kình ngư lợi hại không kém Michael Phelps - đó là Ryan Lochte. Đối với Liên đoàn bơi lội quốc tế (FINA), Lochte như một… cứu cánh. Anh là người lập nên KLTG cá nhân đầu tiên trong năm 2010, vì kể từ khi FINA cấm các VĐV sử dụng bộ đồ bơi kỹ thuật cao, không có kỷ lục cá nhân nào được lập ra, cho đến khi Lochte khuấy động đường đua xanh ở giải VĐTG hồ ngắn Dubai 2010. Lochte đã lập KLTG ở 2 cự ly 200 mét và 400 mét hỗn hợp với thành tích 1:50.08 và 3:55.50. Đó là 2 KLTG cá nhân duy nhất trong mùa 2010.
Ryan Lochte trên đường đua xanh.
3- Olympic mùa đông Vancouver
Tuy không nổi bật như Olympic mùa hè, nhưng Olympic mùa đông vẫn nắm giữ một vị trí quan trọng trong làng thể thao quốc tế. Olympic Vancouver (diễn ra từ ngày 12-2 đến 28-2) đã thu hút sự tham gia của khoảng 2.600 VĐV đến từ 82 quốc gia - tham gia tranh tài 86 nội dung thuộc 12 môn thi đấu. Đoàn chủ nhà Canada đã làm nên kỳ tích lịch sử khi giành giải nhất toàn đoàn với 14 HCV. Trước đó, ở Olympic mùa hè Montreal 1976 và Olympic mùa đông Calgary 1988, dù có ưu thế sân nhà, khán giả nhà, Canada cũng không giành được nổi một chiếc HCV nào.
4- Tyson Gay đánh bại Usain Bolt trên đường chạy 100 mét
“Tia chớp Jamaica” Usain Bolt không phải là bất khả chiến bại trên đường chạy 100 mét. “Học thuyết” đó đã được VĐV chạy tốc độ người Mỹ Tyson Gay chứng minh trên đường chạy ở Diamond League tại Stockholm hôm 6-8. Gay đã đánh bại Bolt với thành tích 9 giây 84 sau 100 mét nước rút đầy thần tốc. Đó cũng là kỷ lục của giải đấu. Trong khi đó, Bolt chỉ hoàn thành đường đua của mình với thành tích 9:97. Sau lần đầu tiên đánh bại Bolt, Gay vui sướng cho biết: “Thật là điên khùng. Tôi giống như là không tồn tại cho đến khi đánh bại kỷ lục gia thế giới”. Nên nhớ, Bolt mới chỉ thất bại lần đầu tiên sau 2 năm qua.
5- David Rudisha phá 2 KLTG chạy 800 mét trong… 8 ngày
VĐV chạy cự ly trung bình người Kenya David Rudisha là một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho sự bền bỉ của con người khi lập 2 KLTG chạy 800 mét chỉ trong vòng 8 ngày. Đầu tiên, anh phá vỡ KLTG đã đứng vững suốt 13 năm của Wilson Kipketer với thành tích 1:41.09 ở một cuộc thi tại Berlin (Đức). Sau đó, trong cuộc thi ở Rieti (Italia), Rudisha lại thu ngắn thành tích của mình xuống còn 1:41.01. Nhờ vậy, anh đã được LĐĐK thế giới (IAAF) bầu chọn là VĐV xuất sắc nhất năm 2010.
6- Manny Pacquiao thắng đai vô địch 8 hạng cân khác nhau
Không phải tự nhiên mà Tạp chí Sports Illustrated viết bài tổng kết quyền Anh trong năm 2010 với dòng tít: “Năm của Pacquiao”. Võ sĩ chuyên nghiệp người Philippines này vừa đánh bại Antonio Margarito hồi giữa tháng 11 để giành đai vô địch WBC hạng bán trung. Như vậy, Pacquiao đã trở thành võ sĩ quyền Anh đầu tiên thắng 8 hạng cân khác nhau dưới hạng cân nặng. Dù đã dấn thân vào chính trường, có vẻ như Pacquiao chưa chịu dừng lại…
7- Nghi án doping của Alberto Contador
Đối với thể thao Tây Ban Nha, năm 2010 đã không trở thành năm hoàn mỹ. Dù Rafael Nadal và đội tuyển bóng đá Tây Ban Nha ghi dấu ấn bằng những danh hiệu đình đám, thể thao Tây Ban Nha vẫn phải “muối mặt” với thế giới khi nghi án tay đua xe đạp Alberto Contador sử dụng doping đang treo lơ lửng. Dù Contador một mực phủ nhận cáo buộc, cho rằng mẫu thử nghiệm của anh phản ứng dương tính với doping là do “ăn lầm thịt nhiễm thuốc”, nhiều khả năng anh sẽ bị tuyên có tội và bị tước danh hiệu Tour de France 2010.
8- Những cái chết đáng tiếc
Cái chết của VĐV trượt băng tốc độ người Gruzia Nodar Kumaritashvili trong một buổi tập chuẩn bị cho Olympic mùa đông Vancouver đã được Chủ tịch IOC Jacques Rogge miêu tả như là “một bóng đen che mờ thành công của Đại hội”; trong khi đó, cái chết của VĐV bơi đường trường người Mỹ Fran Crippen trong một giải bơi ở UAE khiến cho FINA chấn động và tiếc thương…
9- Asian Games
Trung Quốc đã tổ chức thành công Asian Games 2010 - Quảng Châu. Sau các buổi khai mạc và bế mạc đầy ấn tượng, Chủ tịch IOC Rogge khen ngợi: “Quảng Châu có kỹ năng tổ chức Olympic”. Đoàn thể thao Trung Quốc cũng xuất sắc giành ngôi vô địch với 199 HCV.
10- Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung
Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung Dehli (Ấn Độ) không thu hút được sự chú ý của đông đảo dư luận nhưng lại là tiêu đề của những cáo buộc tham nhũng, hối lộ. Một số quan chức cấp cao của BTC Ấn Độ đã bị giam giữ để điều tra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét