Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Barca “chảy máu” lực lượng: Bài toán khó

Cứ mỗi mùa chuyển nhượng diễn ra, BLĐ đội bóng xứ Catalan lại lo mất hàng loạt cầu thủ tài năng của mình. Dù Barca biết trước được điều đó nhưng để giữ các ngôi sao thật không dễ dàng…
Bài toán về việc phải giữ chân cầu thủ trẻ có chất lượng vẫn luôn là vấn đề mà Barca chưa có lời giải chính xác. Đội ĐKVĐ La Liga từng cắn răng chấp nhận để các cầu thủ của lò đào tạo La Masia đến với những đối thủ khác trên thế giới để rồi sau đó phải mất rất nhiều công sức trong việc chiêu hồi họ trở về với sân Nou Camp. Điển hình trong chuyện này là trường hợp của Fabregas. CLB xứ Catalan đã tốn rất nhiều công sức nhưng vẫn chưa thể đưa đứa con lưu lạc của mình trở về mái nhà xưa.

Những cầu thủ tài năng mới của Barca

Không chỉ việc đưa cầu thủ đã ra đi trở lại, việc giữ chân ngôi sao trẻ cũng đang trở thành vấn đề khó giải quyết. Có thể thấy trong 2 mùa giải gần đây, HLV Pep Guardiola thường thực hiện chính sách sử dụng các cầu thủ trẻ trong những giải đấu ít quan trọng như Cup nhà vua Tây Ban Nha hay những trận không có nhiều ý nghĩa đối với CLB. Tuy nhiên, điều đó là quá ít so với nhu cầu muốn được ra sân thi đấu của các tài năng trẻ.

Do đó gần đây, một số ngôi sao của lò đào tạo La Masia đã lên tiếng muốn được đến với đội bóng khác để có cơ hội được thi đấu nhiều hơn. Rõ ràng đây là nguyện vọng chính đáng của bất cứ cầu thủ nào trên thế giới. Bằng chứng rõ nhất là mới đây tiền đạo Nolito có những phát biểu bóng gió muốn được chuyển sang thi đấu cho đại kình địch Real. Được biết, đây là chân sút được đánh giá là tài năng của lò đạo tạo trứ danh La Masia, bởi Nolito đã ghi được 23 bàn thắng trong thời gian thi đấu ở Barcelona B.

Barca giành thành tích ấn tượng với những cầu thủ của La Masia

Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đó khi mới đây những CLB hàng đầu của bóng đá châu Âu như Liverpool, MU, Arsenal, Chelsea hay Inter đều đang để mắt đến lứa cầu thủ được xem là "thần đồng" như Fontas, Thiago, Martra, Jonathan Dos Santos, Romeu. Và cũng giống như Nolito, những ngôi sao trẻ trên đều muốn sớm khẳng định tài năng của mình. Theo đó, làn sóng di cư của các cầu thủ tài năng từ lò La Masia có thể sẽ diễn ra ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông tới.

Quả thực, những người đứng đầu Barca hiểu rõ điều này, tuy nhiên gã khổng lồ xứ Catalan không đủ tiềm lực về kinh tế để giữ lại tất cả các cầu thủ trẻ. Hơn nữa, đội bóng xứ Catalan cũng không thể đưa ra lời hứa chắc chắn tạo cơ hội cho tài năng của họ được thể hiện. Vì vậy, việc “chảy máu” lực lượng ở Barca sẽ là vấn đề nan giải không thể sớm giải quyết trong một sớm một chiều. Điều quan trọng là đội ĐKVĐ La Liga cần vận dụng chính sách xoay vòng cầu thủ hiệu quả hơn nữa, qua đó mới mong giảm đi vấn nạn này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét