Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

Chelsea: Nan giải bài toán hàng công?

Trận thua Liverpool đã cho thấy hàng tấn công của Chelsea, với sự có mặt của Torres, chưa mang lại những hiệu quả như BHL của The Blues mong đợi…


Ở mùa giải này, bộ đôi sát thủ của Chelsea là Drogba và Anelka đang cho thấy sự suy giảm phong độ rõ rệt so với mùa giải trước. Chính vì thế Abramovich mới quyết tâm đưa về Torres để củng cố cho sức mạnh của hàng tấn công, tuy nhiên với những gì đã diễn ra ở trận gặp Liverpool, đã bắt đầu có những nghi ngại về sự thành công của hàng tấn công cực khủng mà Ancelotti đang sở hữu. Với Anelka – Drogba – Torres, The Blues đang có “mũi đinh ba” có thể nói là khủng nhất giải ngoại hạng, trong đó số bàn thắng mà bộ 3 trên ghi được lên tới hơn 280 bàn, còn tổng giá trị chuyển nhượng vào khoảng 145 triệu USD. Hàng công của Chelsea hoàn toàn có thể sánh ngang Real hay Barca. Tuy nhiên đó chỉ là trên lý thuyết, còn trên thực tế khi được sát cánh cùng nhau, bộ 3 này đã không phát huy được hiệu quả, chí ít là trong trận đấu với Liverpool.
Có thêm Torres trong tay, Ancelotti bị lâm vào cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội”, không biết gạt ai, chọn ai trong số 3 cái tên xuất sắc. Anelka và Drogba là bộ đôi chơi với nhau lâu năm, về sự ăn ý là khỏi phải bàn, nhưng Torres lại là tiền đạo đắt giá (khoảng 80 triệu USD) và Ancelotti cũng không đành lòng để một “cục vàng” như thế trên băng ghế dự bị. Ở trận đấu với Liverpool, chiến lược gia người Ý đã “chơi bài liều” tung cả 3 tiền đạo sáng giá vào sân, và thực tế cho thấy ông đã thất bại. Anelka bị bố trí chơi ở vị trí lạ lẫm, chơi hộ công phía sau cặp tiền đạo Torres – Drogba, và tất nhiên với một tiền đạo “sút giỏi hơn chuyền” như Anelka, xếp anh đá như thế chẳng khác nào triệt tiêu khả năng của anh.
Chelsea: Nan giải bài toán hàng công?, Bóng đá, chelsea, ancelotti, torres, anelka, drogba, liverpool, the blues, bong da anh
Hàng công Chelsea chưa phát huy được hiệu quả với sự có mặt của Torres
Không những vậy vị trí của nhạc trưởng Frank Lampard cũng bị Anellka dẫm chân khiến cho tiền vệ người Anh không phát huy được khả năng kiến tạo cũng như sút xa rất lợi hại. Ancelotti cũng không thể bố trí 3 tiền đạo trên theo sơ đồ 4-3-3 truyền thống bởi không ai trong số những cái tên trên có khả năng đá tiền đạo cánh, sở trường của họ là đá cắm, và vô hình chung, Ancelotti đã lãng phí hai cái tên chạy cánh xuất sắc của mình là Malouda và Kalou. Chelsea từ thời Mourinho đã nổi tiếng với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 khi họ luôn sở hữu những cầu thủ chạy cánh hàng đầu, tuy nhiên ở trận gặp Liverpool, Ancelotti đã có những sự thay đổi và họ đã phải trả giá bằng thất bại. Khi sức mạnh ở hai cánh bị triệt tiêu (với chỉ Bosingwa và Ashley Cole phụ trách) những cơ hội ít đến với Chelsea là điều dễ hiểu.
Chưa biết sau trận thua Liverpool, Ancelotti rút ra được bài học gì, nhưng xem ra việc để cả 3 tiền đạo vào sân cùng lúc là không khả thi. Có lẽ ở những trận đấu tới ông sẽ phải cân nhắc việc chọn ai bỏ ai để đá trên hàng công. Ancelotti đã khá dũng cảm khi thử nghiệm sơ đồ chiến thuật mới ngay trong một trận cầu quan trọng như với Liverpool, và ông đã không thành công. Liệu ông có dám tiếp tục thử nghiệm khi mà thời gian lúc này đã không cho phép? Nếu như không thể tìm ra lời giải cho bài toán hàng công, Chelsea sẽ tự giảm cơ hội của mình trên các đấu trường mình đang tham dự, đặc biệt khi mà cả hàng phòng ngự và tuyến giữa của đội bóng cũng đều đang có những vấn đề nhất định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét