Chủ Nhật, 2 tháng 1, 2011

Bóng đá Việt Nam: 10 sự kiện nổi bật năm 2010

Bóng đá Việt Nam năm 2010 như một bức tranh đa sắc, song màu xám vẫn chiếm vai trò chủ đạo. Trong đó, thất bại cay đắng của ĐTVN tại AFF cup 2010 còn là một gam màu tối. 

1. ĐTVN thất bại tại AFF cup 2010
Thái Lan, rồi Singapore bị loại từ vòng đấu bảng khiến cho con đường bảo vệ chức vô địch của đội tuyển Việt Nam thêm rộng mở. Thế nhưng, thầy trò Calisto đã thua trước một Malaysia được đánh giá thấp hơn. Thất bại ấy đã chỉ ra nhiều vấn đề của bóng đá Việt đằng sau ánh hào quang 2 năm trước.
Bóng đá Việt Nam: 10 sự kiện nổi bật năm 2010, Bóng đá, Viet Nam, DTVN, Cong Vinh, Calisto, AFF Cup
2. Olympic VN vượt qua vòng bảng ASIAD 16
Nếu như đội tuyển quốc gia cay đắng rời AFF cup thì bóng đá trẻ Việt Nam đã có một năm bội thu danh hiệ. Điểm nhấn quan trọng nhất chính là thành tích của đội Olympic VN lần đầu tiên vượt qua vòng đấu bảng ASIAD 16 và trước đó giành chức vô địch giải bóng đá quốc tế 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. U16 và U19 VN đều có mặt ở VCK châu Á. Riêng U16 VN còn vô địch giải Đông Nam Á mở rộng sau 2 chiến thắng trước U16 Trung Quốc.
3. HLV Calisto nhận lương “triệu đô”
Tháng 3-2010, VFF đã tái ký hợp đồng có thời hạn 3 năm với HLV Calisto. Vấn đề ở chỗ, sau thất bại trong trận chung kết SEA Games 25, HLV Calisto vẫn được nâng lương trong bản hợp đồng mới. Theo đó, bên cạnh 22.000 USD lương cứng và khoảng 3000 USD cho các khoản tiền nhà, đi lại/tháng, VFF còn phải bỏ ra khoảng 15.000 USD đóng thuế thu nhập cho ông thầy người Bồ. Như vậy, sau 3 năm hợp đồng, số tiền mà VFF cho cho HLV Calisto vào khoảng 1,5 triệu USD.
4. Bạo lực sân cỏ và văn hoá cổ vũ xuống thấp
Những vấn đề nhức nhối của bóng đá Việt Nam tiếp tục tái diễn với cường độ ngày một lớn. Tuy không lặp lại sự cố chết người như 2 năm trước, song những gì diễn ra ở môn thể thao Vua đã gây ra nhiều bức xúc cho dư luận. Pháo sáng của các CĐV Hải Phòng vẫn cứ cháy trên khán đài, cho dù BTC liên tục “chữa cháy” bằng án phạt tiền hoặc treo sân. Trên khán đài, có quá nhiều tấm banrole công khai chỉ trích cả bộ máy điều hành bóng đá Việt Nam cũng như nhằm đích danh ông Chủ tịch.
Bóng đá Việt Nam: 10 sự kiện nổi bật năm 2010, Bóng đá, Viet Nam, DTVN, Cong Vinh, Calisto, AFF Cup
5. Hà Nội T&T giành chức vô địch
Hà Nội đã gặt hái nhiều thành công trong năm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trong đó, ở địa hạt bóng đá, CLB Hà Nội T&T lần đầu tiên giành chức vô địch V-League. Chỉ có điều, có quá nhiều thứ thị phi quanh chiếc cúp vàng này, đích thân Chủ tịch và Phó chủ tịch VFF phải đăng đàn khẳng định, không có ai chỉ đạo giúp đỡ HN T&T vô địch. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, VFF đã “vạch áo cho người xem lưng”.
6. AVG mua bản quyền truyền hình V-League 20 năm
Công ty Nghe nhìn toàn cầu AVG đã khiến làng thể thao Việt Nam rúng động với 2 bản hợp đồng về bản quyền truyền hình với bóng đá và điền kinh. Vấn đề ở chỗ, điều khiến người ta “sốc” không nằm ở số tiền bản quyền truyền hình, thực chất số tiền mà CLB bóng đá nhận về tăng không đáng kể so với những năm trước. Thay vào đó, người ta giật mình với thời hạn 20 năm của bản hợp đồng, bằng 5 nhiệm kỳ của VFF. Hơn nữa, AVG cũng đang lên kế hoạch ra nhiều kênh truyền hình riêng và họ coi V-League chính là sự khác biệt so với các đài khác chứ không phải Super Sunday như K+.
7. Minh Phương chia tay ĐTQG
Sau 8 năm, với tổng cộng 71 lần khoác áo ĐTQG, Minh Phương đã nói lời giã từ đội bóng áo đỏ. Thật trớ trêu khi sự kiện này diễn ra sau khi ĐTVN thất bại trong việc bảo vệ chức VĐ AFF Suzuki Cup. Một trong những biểu tượng của bóng đá Việt Nam đã không ngăn được dòng nước mắt trong ngày giã từ ĐTQG. Với Calisto, HLV người Bồ Đào Nha sẽ phải mỏi mắt trong việc tìm kiếm một cầu thủ lấp vào chỗ trống mà Minh Phương vừa để lại.
Bóng đá Việt Nam: 10 sự kiện nổi bật năm 2010, Bóng đá, Viet Nam, DTVN, Cong Vinh, Calisto, AFF Cup
8. V-League thời “bão giá”
Những khó khăn về kinh tế, kể cả sự khủng hoảng ở đâu đó, dường như không có tác động đến V-League. VFF mới ký với ngân hàng Eximbank bằng bản hợp đồng kỷ lục - 90 tỷ đồng/3 mùa. Thế nhưng, ngoài chuyện tiền thưởng tăng lên cho 3 vị trí dẫn đầu thì nhiều đội bóng lại chịu thiệt. Thứ nhất, VFF có bản hợp đồng kỷ lục nhưng số tiền tham dự giải với các CLB vẫn tăng lên 500 triệu đồng/đội. Ngoài ra, với sự xuất hiện của Eximbank, trong 3 năm nữa các CLB không được quyền ký hợp đồng tài trợ với bất cứ ngân hàng nào.
9. Thi nhau “trảm” tướng
V-League, sân chơi mà chúng ta đang tự hào hấp dẫn nhất khu vực, vẫn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt. Trong năm 2010, các đội bóng ở V-League liên tục thay tướng. B.Bình Dương lập kỷlục với 4 lần thay HLV, trong đó HLV Dương Ngọc Hùng ngồi “ghế nóng” chỉ đúng... 18 ngày. V-League 2010 đã trở thành “cối xay” HLV và công tác huấn luyện đã trở thành nghề nguy hiểm.
10.Trở lại thất vọng
Hà Nội T&T lần đầu vô địch V-League, nhưng thành công ấy đã không có sự đóng góp nào đáng kể của chân sút đắt giá nhất-Lê Công Vinh. Bên cạnh đó, tiền đạo xứ Nghệ còn bị treo giò 6 trận sau giảm xuống 3 khi có hành động “vái trọng tài” trên sân Cao Lãnh. Cũng trong năm 2010, Công Vinh chấn thương và phải phẫu thuật. Được HLV Calisto ưu ái gọi trở lại đội tuyển chuẩn bị cho AFF Cup 2010, nhưng Công Vinh vẫn không thể tìm lại phong độ đỉnh cao. Ngoài Vinh còn có những sự trở lại thất vọng như Văn Quyến, Văn Trương...
Bóng đá Việt Nam: 10 sự kiện nổi bật năm 2010, Bóng đá, Viet Nam, DTVN, Cong Vinh, Calisto, AFF Cup

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét